Nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng (P1)

Hiện nay, một trong những vẫn đề được các doanh nghiệp quan tâm hàng đầu, chính là các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng. Chất lượng dịch vụ không chỉ thể hiện sự chuyên nghiệp mà còn là bộ mặt của công ty. Chúng tôi xin tổng hợp và chia sẻ lại một số phương pháp, giúp bạn cải thiện chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng mà bạn không nên bỏ qua.

I. Tại sao doanh nghiệp nên tìm kiếm giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng?

Với đa số doanh nghiệp, có quy mô từ 10 nhân viên trở lên hiện nay, chắc hẳn các chủ doanh nghiệp đều hiểu được rằng hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp cần cực kỳ chú trọng vào quy trình chăm sóc khách hàng, đặc biệt với các ngành dịch vụ. Có thể nói, sự thành bại của doanh nghiệp trong tương lai chịu ảnh hưởng trực tiếp từ Quy trình chăm sóc khách hàng.

Tuy nhiên, các chủ doanh nghiệp nên hiểu rằng, sẽ không có một quy trình nào là hoàn hảo tuyệt đối. Do đó với mỗi thời điểm doanh nghiệp cần thay đổi bản thân phù hợp. Về thực tế, một quy trình chăm sóc khách hàng có thể giúp doanh nghiệp: 

  • Giúp nhân viên dễ dàng bắt kịp công việc, đồng thời cũng tạo ra trải nghiệm chăm sóc khác hàng ấn tượng.
  • Giúp quản lý dễ dàng nắm bắt được tiến độ công việc, các khâu chăm sóc khách hàng cần cải thiện.
  • Giúp doanh nghiệp trở nên uy tín và chuyên nghiệp nhờ những trải nghiệm khách hàng nhất quán.
  • Giúp doanh nghiệp xây dựng văn hóa doanh nghiệp, đồng thời tiết kiệm chi phí đào tạo nhân viên.

II. Các bước xây dựng quy trình chăm sóc khách hàng được áp dụng nhiều nhất hiện nay

Bước 1: Lên chiến lược hoạch định

Điều đầu tiên doanh nghiệp cần làm trước khi bắt đầu xây dựng một quy trình chăm sóc khách hàng, là định hướng rõ ràng mục tiêu phát triển lâu dài của doanh nghiệp.

Tiếp theo, doanh nghiệp nên chú ý đến việc đánh giá năng lực của nhân viên cũng như chính bản thân người quản lý. Từ đó có thể đưa ra những chiến lược chăm sóc khách hàng phù hợp nhất với nguồn lực của doanh nghiệp.

Bước 2: Xây dựng văn hoá Chăm sóc khách hàng

Hẳn bạn rất ấn tượng với những doanh nghiệp lớn như thế giới di động, Cellphones,… nhân viên của họ luôn có lời xin chào và cám ơn khách hàng từ bảo vệ cho đến quản lý.

Từ đó, có thể thấy rằng việc xây dựng một văn hóa chăm sóc khách hàng nhất quán giúp cho trải nghiệm khách hàng đối với doanh nghiệp bạn trở nên tuyệt vời. Việc xây dựng một văn hóa nhất quan cũng góp phần giúp khách hàng nhớ đến thương hiệu của bạn.

Khi xây dựng văn hóa chăm sóc khách hàng bạn nên chú ý sử dụng đến những câu nói mang ý nghĩa tích cực để xử lý các vấn đề xấu xảy ra như: Tôi hiểu! Tôi xin lỗi! Tôi rất lấy làm tiếc! Tôi hiểu quý vị cảm nhận như thế nào!…

Những câu nói như thế này sẽ khiến cho khách hàng của bạn cảm thấy rằng họ đang được lắng nghe được tôn trọng và bạn đang thực sự rất muốn giúp đỡ họ giải quyết vấn đề. Đây có thể sẽ là yếu tố giúp bạn thu hút khách hàng và tăng tỷ lệ khách hàng quay lại.

Bước 3: Rà soát quy trình chăm sóc khách hàng và giải quyết vấn đề phát sinh của khách hàng 

Trong quy trình chăm sóc khách hàng sẽ xuất hiện những khó khăn những câu hỏi khó giải quyết mà khách hàng cần đến sự hỗ trợ của doanh nghiệp bạn. Việc của doanh nghiệp là lắng nghe hỏi han bằng một thái độ chân thành từ đó tìm ra giải pháp tốt nhất giải quyết những vấn đề đó và ứng dụng nó trong quy trình xử lý trong quá trình chăm sóc khách hàng.

Bước 4: Kiểm tra và khảo sát

Đây có thể nói là giai đoạn vô cùng quan trọng đối với một quy trình chăm sóc khách hàng bởi nó đảm bảo rằng khách hàng hoàn toàn được thỏa mãn và cảm thấy tuyệt vời với những giải pháp mà bạn đưa ra.

Nếu như sau khi bạn xử lý, khách hàng của bạn cảm thấy rằng vấn đề của họ chưa được giải quyết bạn nên quay lại bước ba và tiếp tục tìm ra vấn đề giải quyết triệt để vấn đề của họ một cách tốt nhất.

Bên cạnh đó bạn cũng nên hiểu rằng sẽ không có quy trình chăm sóc khách hàng nào là hoàn hảo. Bởi vậy bạn cần thường xuyên xem xét đánh giá quy trình và tìm hiểu về chân dung khách hàng cũng như những thay đổi trong thói quen mua hàng của khách hàng từ đó đưa ra những hướng cải thiện quy trình phù hợp.

Nếu là chủ doanh nghiệp, có thể bạn cũng sẽ quan tâm tới 10 cách giữ chân khách hàng hiệu quả nhất.

Trên đây là những bước xây dựng một quy trình chăm sóc khách hàng mà chúng tôi đưa ra cho bạn. Mong bài viết này có thể giúp quyết được vấn đề mà bạn đang gặp phải khi xây dựng quy trình chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp bạn.

Chia sẻ ngay

Bài viết liên quan

Hướng dẫn xây dựng Loyalty Marketing [Mới nhất 2021]

1,102 từ | 5 phút đọc
Sự Trung Thành của khách hàng là mong ước của mọi doanh nghiệp, là mục tiêu hướng tới để kéo dài sự phát triển cho doanh nghiệp khi sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt.  Khi mà các doanh nghiệp tập trung vào việc phát triển và giữ chân khách hàng tiềm năng hiện tại thông qua các ưu đãi, người ta gọi đấy là phương pháp Loyalty Marketing (tiếp thị lòng trung thành). Loyalty Marketing sẽ giúp doanh nghiệp vừa giữ chân được khách hàng cũ, vừa thu hút thêm khách hàng mới mà không cần phải tốn quá nhiều tiền.

Chia sẻ ngay
Hướng dẫn đăng ký thành viên VnPoint (từ app Dinogo)

97 từ | 1 phút đọc
Trở thành thành viên VnPoint để thoải mái tận hưởng tối đa mọi quyền lợi khi mua sắm, bạn chỉ cần thực hiện theo 3 bước đơn giản như video sau:
Bước 1: Tìm ứng dụng Dinogo trên AppStore và ChPlay, Tải app iCheck
Hoặc bạn có thể tại app tại đây: https://bit.ly/2X1XGjt

Chia sẻ ngay
Hướng dẫn đăng ký thành viên VnPoint (từ app iCheck)

87 từ | 1 phút đọc
Trở thành thành viên VnPoint để thoải mái tận hưởng tối đa mọi quyền lợi khi mua sắm, bạn chỉ cần thực hiện theo 3 bước đơn giản như sau:
Bước 1: Tìm ứng dụng iCheck trên AppStore và ChPlay, Tải app iCheck

Chia sẻ ngay

Bình luận

Thông tin cá nhân của bạn được bảo mật

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Điện thoại